Vượt Qua Bế Tắc Khi Viết Sách

Vượt Qua Bế Tắc Khi Viết Sách

Nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất đối với mọi tác giả sách, kể cả những người viết lâu năm là sự bế tắc trong quá trình viết sách. Làm việc với rất nhiều tác giả, tôi biết rằng nếu bạn không áp dụng đúng cách khi gặp bế tắc, bạn có thể chôn vùi cuốn sách của mình mãi mãi.

Tại sao chúng ta gặp bế tắc khi viết sách?

Edmund Bergle, nhà phân tâm học người Mỹ gốc Áo là người đầu tiên đề cập đến khái niệm writer’s block, sự bế tắc trong quá trình viết. Ngày nay, người ta công nhận nó như một vấn đề tâm lý phổ biến.

Nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề tâm lý này chính là nỗi sợ. Có vô vàn nỗi sợ có thể xảy đến trong quá trình viết một cuốn sách và xuất bản nó. Một vài người sợ cách viết sách của mình sẽ không được độc giả đón nhận. Số khác sợ sẽ bị đánh giá và cười nhạo.

Thực chất, người ta chỉ để nỗi sợ chi phối khi họ có không có cho mình một kế hoạch rõ ràng. Nhiều người không bao giờ vạch ra cho mình một lộ trình cụ thể Họ thậm chí không biết người ta viết sách như thế nào, đâu là cách để viết ra một cuốn sách hay.

Đến một giai đoạn nhất định, họ hoang mang không biết phải làm gì tiếp theo và đóng băng hoàn toàn công việc trước đó.

Những khách hàng của chúng tôi thì khác. Họ không bao giờ gặp phải sự bế tắc vì TGS luôn định hướng và giúp họ sắp xếp một lịch trình cụ thể. Thứ chúng tôi cho họ thấy luôn đáng tin hơn là nỗi sợ.

Một vài người gặp phải bế tắc vì họ thực sự không muốn viết. Chúng tôi biết có những tác giả rất tài năng nhưng họ không thực sự giỏi trong việc viết lách. Điều đó ám ảnh họ, khiến họ cảm thấy khó khăn mỗi khi đặt bút xuống.

Bí quyết vượt qua bế tắc khi viết sách

Sự bế tắc khi viết sách là một vấn đề tâm lý. Vì thế, điều tốt nhất giúp bạn vượt qua nó là hãy tự trả lời: “Tôi sợ cái gì?”. Khi bạn dám thừa nhận nỗi sợ của mình và can đảm đối diện với nó, bạn sẽ tìm ra cách giải quyết.

Nếu bạn không bị chi phối bởi nỗi sợ mà là bởi các tác nhân bên ngoài, dưới đây là 5 cách hiệu quả mà nhiều người áp dụng và đã thành công trong việc vượt qua sự bế tắc:

Nói ra: Sự bế tắc về ngôn từ có thể chặn đứng ngồi viết của bạn, nhưng chắc chắn nó không thể khiến bạn ngừng nói chuyện. Hãy nhờ ai đó phỏng vấn bạn, và bạn sẽ nói ra những ý tưởng của mình, còn họ sẽ giúp bạn ghi chép và hệ thống lại nó.

Làm một việc khác: Bạn còn nhớ Acsimet đã tìm ra định luật mang tên mình khi đang tắm không? Nghe có vẻ hài hước, nhưng thực tế là càng cố gắng bám víu, sự bế tắc của bạn càng trầm trọng. Thay vì vậy, hãy cho đầu óc của bạn được thư giãn một chút và lấy lại cảm hứng từ những công việc khác, dọn dẹp chẳng hạn.

Tập trung vào người đọc: Nếu đối tượng độc giả khái quát vô danh khiến bạn cảm thấy mơ hồ và lo sợ, hãy xem đó là một người cụ thể bằng da bằng thịt. Sau đó, bạn nên viết như thể đang viết lá thư cuối cùng cho họ.

Thay đổi không gian làm việc: Thay vì viết sách tại nhà, bạn có thể làm việc ở một quán cà phê xinh xắn, hoặc di chuyển ra ngoại ô thành phố yên tĩnh và trong lành. Một không gian mới luôn mang đến cho bạn một nguồn năng lượng mới

Tiếp tục viết: Đây là cách tệ nhất, nhưng với một vài người lại là cách hiệu quả nhất. Khi gặp bế tắc, họ tiếp tục viết, kể cả khi điều đó là vô nghĩa.

Sự bế tắc là vấn đề mà bất kỳ ai cũng phải đối diện nếu muốn viết cho mình một cuốn sách hay. Nếu đã thử tất cả các cách mà vẫn không có hiệu quả, hãy tìm đến các dịch vụ viết sách thuê.

TGS Books tự hào là công ty viết sách số 1 Việt Nam. Chúng tôi sẽ thay bạn giải quyết sự bế tắc này thông qua quá trình phỏng vấn và khai vấn.

————————————————————

TGS – Công Ty Viết Sách #1 Việt Nam

? Hotline: 0902.151.353 – 0902.523.557

? Website: TgsBooks.com

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *