Những Nguyên Tắc Vàng Đặt Tựa Đề Khi Viết Sách

Những Nguyên Tắc Vàng Đặt Tựa Đề Khi Viết Sách

Khi viết sách, hầu hết mọi người không biết phải làm sao để tìm ra một tựa đề hấp dẫn. Những giải pháp chung chung như “hãy bắt đầu từ nội dung cuốn sách” vô dụng với họ. Thực ra, công thức tạo nên một cái tên thú vị cực kỳ đơn giản.

Tầm quan trọng của việc đặt tựa đề khi viết sách

Một số người khuyên rằng không nên dành quá nhiều thời gian cho tựa đề cuốn sách. Nhưng theo chúng tôi đó là một điều sai lầm.

Tựa đề là thứ đầu tiên đập vào mắt độc giả và quyết định việc họ có mua cuốn sách đó hay không. Một tựa đề nhạt nhẽo sẽ khiến nhiều người bỏ qua một cuốn sách tuyệt vời.

Do đó, hãy dành sự đầu tư thích hợp cho tiêu đề cuốn sách của bạn.

Để có được một tựa sách “chất”

Một cuốn sách hay phải có một tựa sách hay. Mà một tựa sách hay phải bao gồm đầy đủ 5 yếu tố sau: gây chú ý, ngắn gọn, dễ nhớ và dễ tìm kiếm, hàm chưa nhiều ý nghĩa và dễ đọc. Để đặt một tựa sách như vậy, bạn cần thực hiện theo 4 bước sau.

Bước 1: Xác định rõ mục tiêu cho tựa sách của bạn

Các tác giả thường có nhiều mục đích khác nhau khi đặt một tựa sách: xây dựng thương hiệu cá nhân, sử dụng trong hoạt động truyền thông, làm dày thêm tiểu sử của mình…

Xác định rõ mục tiêu chính tựa sách của bạn hướng đến sẽ giúp bạn đặt một cái tên phù hợp. Nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy đặt tựa sách có tên của bạn trong đó. Ví dụ: Tony buổi sáng.

Nếu bạn muốn kiếm tiền từ viết sách và tiêu đề của bạn là để phục vụ cho hoạt động truyền thông, hãy đặt một cái tên kích thích sự tò mò ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Ví dụ: Dám bị ghét.

Bước 2: Suy nghĩ tiêu đề phù hợp

Một tiêu đề hoàn hảo có thể đột ngột xuất hiện trong đầu bạn, nhưng chuyện đó không xảy ra với tất cả mọi người. Bạn vẫn phải động não và làm việc nghiêm túc để suy nghĩ ra những cái tên thú vị giữa hàng ngàn từ có thể ngữ ghép nối với nhau.

Lúc này hãy đặt 5 yếu tố tạo nên một tiêu đề hay lên hàng đầu. Bạn nên chọn những từ ngữ kích thích sự tò mò của độc giả, ngắn gọn, súc tích và mang tính hứa hẹn.

Ví dụ: Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ, Đời ngắn đừng ngủ dài, Từ tốt đến vĩ đại, Khí chất bao nhiêu hạnh phúc bấy nhiêu, Nuôi con không phải là cuộc chiến…

Ngoài ra, bạn có thể thay đổi các cụm từ phổ biến. Ví dụ: Ý tưởng này là của chúng mình. Sử dụng các từ ngữ như “nghệ thuật”, “bí quyết”, “kinh nghiệm”… cũng là cách hay để có một tiêu đề chuẩn.

Ví dụ: Nghệ thuật bán hàng bậc cao, Bí quyết tay trắng thành triệu phú, Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ…

Bước 3: Kiểm tra bản quyền và mức độ phổ biến của từ khóa

Sau khi đã có cho mình một danh sách những tiêu đề thích hợp, bạn cần kiểm tra xem tiêu đề này có bị trùng lặp hay không. Trong một vài trường hợp, một tiêu đề trùng lặp sẽ kéo theo rắc rối về mặt bản quyền.

Kể cả khi không dính dáng đến pháp luật, sử dụng một tiêu đề đã có trước đó sẽ khiến cuốn sách của bạn khó lòng trở nên nổi bật và có thể nhận về những phản hồi tiêu cực.

Từ khóa nổi bật cũng là yếu tốt đáng cân nhắc. Hãy thử tìm kiếm những từ khóa có trong tiêu đề trên các trang tìm kiếm. Một tiêu đề có từ khóa nổi bật có thể giúp cuốn sách của bạn nổi lên hàng đầu khi độc giả tra cứu.

Bước 4: Chọn ra tiêu đề mà bạn tâm đắc nhất

Cuối cùng, hãy chọn ra tiêu đề mà bạn tâm đắc nhất. Bạn có thể tự mình quyết định hoặc tham khảo ý kiến của những người mà bạn tin tưởng.

Trong trường hợp bạn gặp rắc rối trong vấn đề đặt tựa sách, hãy tìm đến dịch vụ viết sách của chúng tôi. TGS Books sẽ có những bài tập giúp bạn tìm ra một tựa đề thật sự hài lòng. Ngoài ra, đội ngũ chuyên nghiệp còn hỗ trợ bạn trong quá trình viết sách và xuất bản.

————————————————————

TGS – Công Ty Viết Sách #1 Việt Nam

Hotline: 0902.151.353 – 0902.523.557

Website: TgsBooks.com

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *